Hạt Giống Nảy Mầm - Thứ 5 Tuần Thánh - Ga 5,17-30
12/04/2022nulasanvnSuy niệm hằng ngày
Khi tay chân ta dơ, ta làm gì ? Ta không chặt bỏ nhưng rửa cho sạch. Bởi vì phần dơ đó là chi thể của ta. Cũng thế, ta sẽ không “chặt bỏ” nhưng nhẹ nhàng “rửa sạch” một người sai lỗi trong tập thể của ta nếu ta biết coi họ là tay chân, là chi thể của ta.
Thứ 5 Tuần Thánh
A. Hạt giống…
Chỉ một mình Thánh Gioan ghi lại cảnh Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ. Nhưng Ga không chỉ tường thuật, mà còn chen vào nhiều chi tiết rất có ý nghĩa :
– “Ngài yêu thương họ đến cùng” : đây là hành động biểu lộ tình thương.
– “Việc Thầy làm bây giờ con chưa hiểu, nhưng sau sẽ hiểu” : việc làm này có nhiều ý nghĩa sâu sắc.
– “Nếu Thầy không rửa chân cho con, con sẽ không được dự phần với Thầy” : việc làm này có “phần” trong mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu.
– “Nếu Ta là Thầy và là Chúa mà còn rửa chân cho các con, thì…” : đây là cung cách của người làm lớn.
– “Các con cũng phải rửa chân cho nhau” : việc làm này hàm chứa một lệnh truyền.
B…. nẩy mầm.
- Ta hãy cảm nhận tình thương của Chúa Giêsu. “Ngài vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình… thì đã yêu thương đến cùng”. Cũng giống như một người mẹ sắp đi xa, còn làm gì được cho con cái thì tận dụng thời gian còn lại để làm, như quét căn phòng, vá chiếc áo, để sẵn thuốc uống bên cạnh giường con… và lặp đi lặp lại những lời dặn dò…
- “Tuy chúng con đã sạch, nhưng không phải hết thảy đâu” : ngay trong hàng ngũ các tông đồ Chúa mà cũng có người không sạch. Huống chi trong tập thể của chúng ta. Thái độ đối với người không sạch ấy phải thế nào ? Chúa Giêsu không dạy lên án, khai trừ, nhưng dạy phải rửa. Dòng nước tẩy rửa thì nhẹ nhàng, êm ái chứ không gay gắt, nặng nề…
- Khi tay chân ta dơ, ta làm gì ? Ta không chặt bỏ nhưng rửa cho sạch. Bởi vì phần dơ đó là chi thể của ta. Cũng thế, ta sẽ không “chặt bỏ” nhưng nhẹ nhàng “rửa sạch” một người sai lỗi trong tập thể của ta nếu ta biết coi họ là tay chân, là chi thể của ta.
- Cha Doncoeur, khi giải thích một bức hoạ nhỏ trong tập Thánh vịnh của Chantilly, đã diễn tả rất đúng ý nghĩa của hoạt cảnh này : “Hai tay (của Đức Kitô) đã khéo léo hành sự là lau chân Phêrô với chiếc khăn thắt ở ngang lưng. Ngài đứng, hơi nghiêng xuống như một người đầy tớ, vai trò Ngài muốn đóng lấy lúc bấy giờ. Điều quan trọng không phải là rửa chân, nhưng là phục vụ các môn đệ và phá đổ nơi họ cái tâm thức huênh hoang tự phụ vẫn chưa nhường bước chịu thua. Chúng ta hiểu tại sao mắt của họ như nói lên một nỗi bối rối, bởi lẽ trong họ một tấn kịch đang diễn ra” (Le Christ dans l’art francais, I, Paris, Plon, 1939, trang 104). Chúng ta sẽ không thể hiểu được cuộc khổ nạn trong Tin Mừng của Ga nếu không hình dung ra tấn kịch này và nếu không nhớ tới sự đảo lộn đang diễn ra trong tâm hồn của Ga cũng như của Phêrô, gây nên bởi câu nói của Đức Giêsu : “Nếu Thầy không rửa chân cho con, thì con không có phần nào với Thầy”.
Trong hoạt cảnh Đức Giêsu đã hạ giáng, đã bước xuống chỗ thấp nhất này, tất cả đều trái ngược hẳn với ý nghĩ mà xưa nay các ông vẫn có về Đấng Messia, đến nỗi khiến các ông cảm thấy như bị thách đố. Cách đây không lâu, Ga đã chẳng mưu tính với anh mình là Giacôbê để vận động cho hai người được cái vinh dự ngồi hai bên Đức Giêsu trong ngày Ngài được vinh quang hay sao ? Thế mà bây giờ Đấng là “Chúa và Thầy” của các ông đang ăn mặc như một người nô lệ và đang phục vụ dưới chân các ông ! Tệ hơn nữa Ngài còn lấy đó làm quy luật cho các môn đệ : “Thầy đã nêu gương cho anh em, để theo như Thầy đã làm cho anh em thế nào thì anh em cũng làm như vậy”. (13,15). Có lẽ, cũng như Phêrô, “sau này” Ga mới hiểu được điều đó (13,7). Nhưng trong một bài học đã được ghi khắc bằng những nét giống như lửa vào trong tâm hồn tự cao tự đại này : “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4,8). Để giải cứu con người, Thiên Chúa đã hạ mình đến mức đó. Từ đây tất cả mọi sự đều thay đổi ý nghĩa : tự hạ trở thành “nâng cao”. Bước xuống chỗ thấp nhất là leo lên chỗ cao nhất. Tự huỷ của một tên nô lệ chính là sự siêu tôn của Con Người