Bài Học Từ Lời Chúa _ Chúa Nhật 2 TN A_ Ga 1:29-34

10/01/2023SH. Giuse Lê Văn Phượng, FSCSuy niệm Chúa Nhật
Lạy Chúa Giêsu, Ngài đã đến trần gian, xin Ngài hãy đến trong lòng con, giải phóng con khỏi những niềm hy vọng giả dối, để con quay trở về với Ngài, thuộc về Ngài, tín thác nơi Ngài, để Ngài biến đổi con, chia sẻ sự sống của Ngài cho con và đem lại cho con hy vọng được sống trong Vương quốc bình an, một hy vọng có được tự trong thẳm sâu của tâm hồn.

BÀI HỌC TỪ LỜI CHÚA – 2A
Ga 1:29-34

Chiên Thiên Chúa là mạc khải từ trời,
là Đấng cứu tinh nhân loại

Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian
(Ga 1:29)

 

Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu và chứng thực Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, là Đấng xoả bỏ tội trần gian. Đó là một mạc khải từ trời – từ Đấng sai ông đi làm phép rửa và là một Tin Mừng cho tôi, cho bạn, cho toàn dân. Ngài đã đến, đang đến và sẽ đến để giải thoát chúng ta khỏi những hy vọng vào những thần tượng giả ăn cắp sự tự do và biến con người thành nô lệ.

Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian (c.29) Thấy Đức Giêsu tiến về phía mình thì Gioan đã nói“Đây là...”. Lời này được nói ở thể khẳng định, nêu lên xác tín của Gioan về mạc khải bên trong đối với Gioan như ông đã thổ lộ: “tôi không biết Người, nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép nước bảo tôi...” (c.33) và Gioan “đã thấy và làm chứng” (c.34). Nhận ra được “Chiên Thiên Chúa” và làm chứng rằng “đây Đấng xoá bỏ tội trần gian” không do bởi khả năng riêng, không do bởi tri thức phàm nhân hay định luật tự nhiên của vũ trụ, mà là một mạc khải từ Đấng Siêu Việt. Sau này khi Phêrô đã tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16:16) chính Đức Giêsu đã mạc khải: Không phải phàm nhân mạc khải cho Phêrô điều ấy mà là do Cha, Đấng ngự trên trời (Mt 16:17).

Nhận ra Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa là một mạc khải thần linh, tự mắt phàm ta không thể thấy, tự trí hèn ta không thể nhận, tự sức riêng ta không thể hiểu. Để nhận ra chính xác người đang đến với mình là Chiên Thiên Chúa thì trước đó Gioan đã vào hoang địa sống trong cô tịch mới có khả năng nghe được lời của Đấng “sai ông” “bảo ông”, một lời tự bên trong và có được cảm nhận nhạy bén về Đấng đang đến với mình là Chiên Thiên Chúa để chứng thực Người chính là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn. (c.34).

Như Gioan Tẩy Giả, tôi cũng được mời gọi thoát ra khỏi những ồn ào của những lo toan cuộc sống thường ngày, dành thời giờ đi vào nơi cô tịch của thinh lặng để suy gẫm, để chiêm nghiệm Lời Chúa, để lắng nghe tiếng Chúa từ bên trong, để biện phân những biến cố xảy đến và cảm nghiệm một cách cá vị tương quan với Thiên Chúa, tôi mới có khả năng nhận ra được dung mạo của Đức Giêsu, được “nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.” (Ga 1:14).

Mỗi lần đi tham dự thánh lễ tôi được mời gọi nhận ra lời mạc khải “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian...” và đáp lại với một xác tín vững mạnh, một lòng tin vững vàng Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể tôi đến Bàn Tiệc Thánh lãnh nhận Mình Thánh Chúa ngự vào lòng tôi với lời thưa “Amen – Tôi tin như thế”. Nếu thiếu xác tín, lời đáp “Amen” của tôi khi rước Chúa chỉ là lời trên môi miệng, thì dù bao nhiêu lần tôi tham dự cử hành Thánh Thể, rước Chúa vào lòng, tôi cũng chỉ như chiếc thuyền vào “tỵ nạn” trong “bến cảng” khi trở ra vẫn giữ nguyên hình dạng của con người cũ thiếu xác tín và không thể hiện chứng tá và niềm vui trong những hành vi cuộc sống, tôi khó để có thể nhận ra Chúa Giêsu đến với mình qua anh chị em tôi, nhất là qua những con người hèn mọn, yếu đuối, nghèo hèn.

Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian (c.29). Chiên là con vật được sát tế để hiến dâng cho Thiên Chúa và máu của chiên được rảy trên dân để thanh tẩy tội lỗi. Đây là Đấng xoá bỏ tội trần gian. Tác giả Tin Mừng thứ Tư dùng từ ngữ “airein” (tiếng Việt dịch là “xoá bỏ”), từ ngữ này vừa có nghĩa “gánh vác, lãnh nhận...”; vừa có nghĩa “lấy đi, cất đi, làm biến mất...” để diễn tả Con Chiên Thiên Chúa xoá bỏ tội trần gian bằng cách lãnh nhận trên chính bản thân Người, bằng cách chịu đựng nơi thân xác Người trong sự liên đới với nhân loại tội lỗi đang bị nô lệ bởi sự dữ.[1] Tác giả thư Do Thái diễn giải: “nếu máu các con dê, con bò,... đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế còn thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch, thì máu của Đức Kitô càng hiệu lực hơn biết mấy [...] Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống.” (Dt 9:13-14).

Một thực tế cuộc sống, khi cuộc cách mạng đến trên đất nước, lật đổ chế độ này thay đổi chế độ khác, tôi được nghe tuyền truyền nào là xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ; tôi được nghe tuyên truyền về sự thối nát của chính quyền chế độ cũ, về sự áp bức của thực dân kiểu cũ, kiểu mới...; trong chiến dịch tuyên truyền Đảng và chính quyền cách mạng được đẩy lên tới mức huyền thoại hoá những lãnh tụ, những cán bộ cách mạng là những người “cứu độ” cho dân, là người đem lại mùa xuân cho đất nước... Thế nhưng, ngày nay, bao nhiêu oan sai gây ra do bộ máy chính quyền đang chứng minh cho thấy đó chỉ là một sự đổi chỗ của những bất công chuyên chế, của áp bức bạo tàn, của tham nhũng bóc lột, mà nhìn kỹ, còn tàn bạo hơn, gian ác hơn, bất nhân hơn... Và vì thế con người vẫn cứ đang khao khát mong chờ một sự cứu độ triệt để hơn, họ kêu trời, họ mong Đấng nhân danh Chúa mà đến. Đức Giêsu - Chiên Thiên Chúa xoá bỏ tội trần gian, trước hết là xoá bỏ cái ác, cái xấu ở bên trong lòng người là nguyên nhân chính yếu gây ra tội, “vì tự lòng phát xuất những ý định gian tà, những tội giết người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống....” (Mt 15:19). Đó chính là cuộc cách mạng “xoá bỏ tội trần gian” của Ngài. Tin Đức Giêsu, Chiên Thiên Chúa là Đấng xoá bỏ tội trần gian, tôi được mời gọi xin Ngài đến cứu tôi khỏi những ý tưởng bạo lực, trả thù; khỏi những thèm muốn chiếm đoạt; khỏi thói mánh mung, móc ngoặc; khỏi nô lệ bạc tiền, danh vọng; khỏi tinh thần thế tục hay các ý thức hệ dối trá; khỏi những ảo giác tìm được an toàn khi liên minh với những người quyền thế..., nói theo ngôn ngữ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là khỏi những “thần giả ăn cắp sự tự do và biến con người thành nô lệ của chúng”[2].

Lạy Chúa Giêsu, Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian, con người chúng con liên tục bị cám dỗ đi tìm và đặt niềm tin tưởng vào những thần tượng giả như là vị cứu tinh luôn làm thoả mãn những hy vọng trần tục của chúng con, có thể cúi rạp trước những đòi hỏi do lòng ham muốn của chúng con. Chúng đôi khi đem đến niềm vui cho chúng con, nhưng là niềm vui giả tạo và thực sự chúng con mất tự do.

Lạy Chúa Giêsu, Ngài đã đến trần gian, xin Ngài hãy đến trong lòng con, giải phóng con khỏi những niềm hy vọng giả dối, để con quay trở về với Ngài, thuộc về Ngài, tín thác nơi Ngài, để Ngài biến đổi con, chia sẻ sự sống của Ngài cho con và đem lại cho con hy vọng được sống trong Vương quốc bình an, một hy vọng có được tự trong thẳm sâu của tâm hồn.

Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian, xin hãy đến và giải thoát chúng con.

Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian, xin thương xót chúng con.

Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian, xin ban bình an cho chúng con.

 

Sư Huynh Giuse Lê Văn Phượng, fsc.

 

[1] Noel Quesson, Lời  Chúa Cho Mỗi Chúa Nhật – năm A, Bài suy niệm Chúa Nhật II Thường Niên.

[2] Huấn từ sáng thứ Tư, 11/01/2017 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho khách hành hương tham dự buổi tiếp kiến hàng tuần.

Đánh giá & chia sẽ bài viết

Hiển thị Bình luận

  1. Đang tải bình luận...

Để lại một bình luận

Mục lục
Copyright © Dòng Nữ La San Miền Việt Nam 2025. All right reserved. Thiết kế bởi IT Express
Điều khoản sử dụng & Chính sách bảo mật